slide homeslide homeHome slide

tin tức

Nuôi tôm bằng nhà bạt giữa lòng thành phố

 Mặc dù đã bước vào những ngày cuối tháng giêng, đầu tháng 2 (âm lịch), nhưng giá cá lóc nuôi trong vèo vẫn ở mức thấp và chưa có dấu hiệu phục hồi. Điều này khiến nhiều hộ nuôi đang “điêu đứng”.

 Trong những ngày này, nhiều bà con nuôi cá lóc trong vèo đứng ngồi không yên. Trước Tết Nguyên đán 2017, nhiều hộ nuôi cá lóc trong vèo ở các huyện Mỹ Tú, Châu Thành của tỉnh Sóc Trăng trông chờ khi mùa nước nổi (nước lũ) tại các tỉnh Đồng Tháp, An Giang rút hết thì giá cá lóc sẽ khôi phục và hy vọng rằng vào dịp tết, giá cá lóc sẽ tăng trở lại do nhu cầu tiêu dùng ngày tết. Dù nhận định trên có cơ sở nhưng giá cá vẫn dậm chân tại chỗ, khiến nhiều hộ nuôi cá lóc trong vèo lỗ nặng do neo chờ giá, dẫn đến việc hộ nuôi phải “treo” vèo do thiếu vốn tái sản xuất.

                     

Nhiều hộ nuôi cá lóc vèo đành treo lưới do giá cá xuống thấp.
Có dịp trở lại ấp Mỹ Phú, xã Thiện Mỹ (Châu Thành) vào những ngày này, qua quan sát, chúng tôi nhận thấy hai bên bờ sông không còn cảnh tấp nập thương lái đến cân cá như thời điểm cùng kỳ năm trước. Thay vào đó là không khí khá trầm lắng, nhiều tay lưới trước kia dùng làm vèo giữ nuôi cá được máng lên thân tre, có vèo ngưng nuôi dùng các tấm bạt đậy lên cả vèo cá.
Ông Võ Quốc Thống - thành viên Tổ hợp tác (THT) nuôi cá lóc vèo ấp Mỹ Phú bộc bạch: “Thời gian qua, giá cá lóc xuống thấp quá nên tôi nuôi toàn bị lỗ. Trong khi đó, giá thức ăn thì tăng chóng mặt còn giá cá thì xuống biệt vụt, thử hỏi làm sau cầm cự nổi, trong khi tiền nuôi cá phải vay ngân hàng, trả lãi hàng tháng kèm theo đó là phải trả nợ tiền thức ăn cho cá. Tất cả các khoản tiền đều trông chờ vào việc bán cá, mà giá cá lại giảm khá sâu nên tôi không còn hy vọng gì và đã bán hết đợt cá thu hoạch vào dịp Tết Nguyên đán vừa rồi”.
Với số lượng 10.000 con, ông Thống thu hoạch khoảng 5 tấn cá. Với giá 27.000 đồng/kg, khi tính lại đã lỗ gần 50 triệu đồng. Vì lỗ quá nặng nên ông Thống hiện đã “treo” vèo.
Cũng là thành viên THT nuôi cá lóc vèo ấp Mỹ Phú, bà Võ Thị Thủy góp lời: “Tôi nuôi cá lóc đầu nhím 4 năm nay và nhận thấy chưa vụ nào mà giá cá lóc thấp kỷ lục như vậy. Bà con nuôi cá cứ hy vọng và trông chờ hết năm 2016 giá cá sẽ tăng lên, nhưng giờ đã bước sang gần hết tháng giêng năm 2017 mà vẫn chưa nhích lên chút nào. Tôi chẳng còn trông mong, đợi chờ gì nữa, đành treo lưới vì số tiền nuôi cá đã cạn kiệt, không thể đầu tư tiếp và tôi cũng không dám mạo hiểm thả nuôi tiếp, vì sợ nợ chồng chất nợ biết khi nào mới trả hết”.
Tổ trưởng THT nuôi cá lóc vèo ấp Mỹ Phú Võ Công Thà cho biết: “THT có 10 thành viên chuyên nuôi cá lóc đầu nhím trong vèo hơn 4 năm. Thời gian qua, con cá lóc đã góp phần rất lớn vào phát triển kinh tế gia đình của các thành viên, giúp họ có đời sống ấm no, sung túc. Khoảng giữa năm 2016 cho đến thời điểm hiện tại, giá cá lóc xuống thấp, làm cho người nuôi gặp nhiều khó khăn sau khi thu hoạch và tìm đầu ra. Theo tính toán, nếu giá cá lóc nuôi vèo đạt 35.000 đồng/kg, thì người nuôi thu lãi 10 triệu đồng/1 tấn. Còn như giá cá 26.000 đồng - 27.000 đồng hiện thương lái đang thu mua thì người nuôi lỗ 10 triệu đồng/1 tấn”.
Cũng theo ông Thà, tại THT nuôi cá lóc vèo ấp Mỹ Phú, bà con thường nuôi cá 2 vụ/năm, sản lượng cá thu hoạch ước đạt 70 - 80 tấn. Với giá như hiện nay, số tiền lỗ của người nuôi cá rất lớn. Chính điều đó, trong THT đã có vài thành viên ngưng nuôi. “Điều chúng tôi trăn trở và mong chờ nhất là được Nhà nước hỗ trợ vốn nhằm tái sản xuất cũng như hỗ trợ cho THT tìm cơ sở hay các doanh nghiệp bao tiêu cá”, ông Thà chia sẻ thêm.
Thúy Liễu

 

 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email
Liên Kết
  CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ SINH HỌC XANH
Địa chỉ:  24-26 đường 2A, KDC Dương Hồng Garden House, Nguyễn Văn Linh, Bình Hưng, Bình Chánh, HCM
Điện Thoại: 028 2253 9517, 028 2253 9518

Email: info@greenbiotech.vn
Website: greenbiotech.com.vn, greenbiotech.vn

 

© Copyright 2008 GREEN BIOTECH. All rights Reserved

Design Thiet ke Web By Vihan