slide homeslide homeHome slide

tin tức

Nuôi cá theo mô hình mới ở Hòa Phong

 Với cách làm đổi mới, sáng tạo và không kém phần táo bạo, Hợp tác xã Thủy sản Hòa Phong (Mỹ Hào, Hưng Yên) đã xây dựng được mô hình sản xuất – kinh doanh thủy sản hiệu quả, khẳng định hướng đi đúng đắn và vững bền.

                                

Nuôi cá ở HTX Thủy sản Hòa Phong
Ao cá kiểu mới
Nghe lời giới thiệu về một mô hình hợp tác xã (HTX) mới thành lập nhưng lại có quy mô hoành tráng, đẹp như một mô hình sinh thái và còn là nơi ứng dụng công nghệ tiên tiến trong nuôi cá nước ngọt, chúng tôi đã chẳng quản ngại đường xa, tìm đến thôn Vân Dương, xã Hòa Phong (Mỹ Hào). Phía sau những ngôi nhà cao tầng, một con đường bê tông sạch đẹp chạy thẳng đến Hợp tác xã Thủy sản Hòa Phong. Ấn tượng đầu tiên với chúng tôi là một không gian mênh mông của mặt nước, những xã viên đang hối hả với công việc: Người chèo thuyền kiểm tra từng ao cá, người vận hành các loại máy móc, người cho cá ăn… Tiếng cá ăn tăm tắp trên ao nhỏ, tiếng quẫy đuôi rộn ràng trên ao lớn, từng đàn cá vảy hồng dày đặc uốn lượn tìm mồi quanh chiếc thuyền tôn của chị xã viên khiến chúng tôi ngắm nhìn không muốn rời mắt.
Thành lập năm 2016, Hợp tác xã Thủy sản Hòa Phong đã mạnh dạn ứng dụng công nghệ mới trong nuôi thủy sản: Xây dựng những chiếc ao kiểu mới, tạo ra “sông trong ao”, xây bể trong ao, trải bạt làm ao tròn có “rốn”… Những khái niệm mà nghe qua có vẻ rất “hoang đường” đối với người nuôi thủy sản truyền thống!. Nhưng kết quả nhìn thấy ở hợp tác xã đã khẳng định giấc mơ công nghệ cao cho nuôi cá nước ngọt đã thành hiện thực.
Chúng tôi “mục sở thị” hai mô hình ao điển hình ở hợp tác xã là những con sông nhỏ tạo ra trong ao và ao tròn trải bạt có “rốn” để nuôi cá thịt thương phẩm chất lượng cao. Anh Vũ Duy Hào, xã viên phụ trách kỹ thuật của HTX cho biết: “Khác với môi trường nuôi cá thông thường, với sự giúp đỡ của chuyên gia nước ngoài, đối với ao diện tích lớn sẽ xây bể bằng bê tông trong ao, diện tích bể chỉ bằng 1/20 diện tích ao và cá thương phẩm chỉ được nuôi trong bể này. Nước ao được hệ thống máy bơm chuyên dụng bơm liên tục qua bể, biến bể thành con sông nhỏ chảy không ngừng. Cá nuôi tại đây không khác gì được nuôi trên lồng bè ở các con sông lớn. Còn đối với ao diện tích nhỏ, khi xây dựng ao mới sẽ thiết kế hình tròn, nổi cao so với bề mặt địa hình, trải bạt chuyên dụng 100%, đặc biệt đáy ao có “rốn” để thu gom tất cả phân rác, thức ăn thừa, đẩy ra đường cống để xử lý. Trong ao tròn luôn có hệ thống tạo oxy hoạt động liên tục, cứ 3 ngày lại thay nước 1 lần, cá không hề tiếp xúc với bùn và các tác nhân gây hại bên ngoài. Mật độ cá nuôi trong bể và ao bạt cao gấp khoảng 10 lần so với ao thông thường, cá hoàn toàn khỏe và sạch”.
Mở lối tiên phong
Tiên phong và táo bạo, những xã viên của HTX thủy sản Hòa Phong đã dốc lòng, dốc sức đầu tư cho mô hình những mong dẫn đầu về công nghệ nuôi thủy sản nước ngọt. Để duy trì mỗi “bể cá” kiểu mới như vậy cần trung bình 300 triệu đồng, hiện nay HTX đang có gần 30 bể. Không chỉ có vậy, ngay khi xây dựng mô hình, HTX đã nhờ đến sự vào cuộc của các ngành chuyên môn tỉnh như: Chi cục Thủy sản; Chi cục Phát triển nông thôn; Chi cục Quản lý chất lượng nông – lâm sản và thủy sản để được hỗ trợ và áp dụng quy trình nuôi thủy sản an toàn Vietgahp vào tất cả các ao nuôi: Môi trường nước an toàn – thức ăn an toàn – không chất cấm – không tồn dư kháng sinh – con giống chất lượng cao.

                                      

Ao tròn trải bạt nuôi cá thương phẩm tại HTX Thủy sản Hòa Phong
HTX sử dụng thức ăn công nghiệp của các hãng sản xuất uy tín, được kiểm định và chứng nhận an toàn cho người tiêu dùng, kết hợp với thức ăn nông nghiệp sẵn có ở địa phương như: Ngô, thóc, đỗ… góp phần nâng cao chất lượng thịt cá. Mong muốn sản phẩm của HTX được ghi nhận xứng đáng và có hướng phát triển vững bền, ngay từ ngày đầu HTX thủy sản Hòa Phong đã tiên phong mở lối trong hoạt động sản xuất – kinh doanh – tiêu thụ sản phẩm. Với quy trình an toàn, sau thời gian nuôi thả, cá tại HTX đã chuẩn bị được thu hoạch, đạt các tiêu chuẩn về chất lượng. Những giống cá cho thịt thơm ngon như: Chép lai, rô phi, diêu hồng, trắm… đến nay đã chuẩn bị cho lứa xuất bán, trọng lượng con nhỏ từ 1 – 2kg, con to từ 2,5 – 3kg.
Theo chia sẻ của ban giám đốc HTX, 100% cá thương phẩm của HTX sẽ xuất bán tới siêu thị và các nhà hàng, bếp ăn tập thể theo hợp đồng hàng năm, giá bán ổn định và phù hợp với chất lượng sản phẩm, không cao hơn các sản phẩm cá thịt thương phẩm đang được bán trên thị trường. Mục tiêu hướng đến là mọi người tiêu dùng đều có thể được sử dụng cá an toàn, được cung ứng một cách minh bạch rõ ràng, có nguồn gốc xuất xứ và chỉ tiêu chất lượng bảo đảm. Mỗi ao trong HTX khi thu hoạch có thể đem lại hàng chục tấn cá thương phẩm, vì thế việc tìm đối tác tiêu thụ bền vững có ý nghĩa quan trọng. Hiện nay, HTX đã ký hợp đồng tiêu thụ với Siêu thị An Việt (Hà Nội), một điểm cung ứng thực phẩm an toàn nổi tiếng của khu vực miền Bắc.
Vi Ngoan

 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email
Liên Kết
  CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ SINH HỌC XANH
Địa chỉ:  24-26 đường 2A, KDC Dương Hồng Garden House, Nguyễn Văn Linh, Bình Hưng, Bình Chánh, HCM
Điện Thoại: 028 2253 9517, 028 2253 9518

Email: info@greenbiotech.vn
Website: greenbiotech.com.vn, greenbiotech.vn

 

© Copyright 2008 GREEN BIOTECH. All rights Reserved

Design Thiet ke Web By Vihan