slide homeslide homeHome slide

tin tức

Mô hình nuôi tôm sú - trồng lúa: Hiệu quả kinh tế cao

Vụ mùa năm 2017, huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu được Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản II (thuộc Bộ NN&PTNT) đầu tư dự án mô hình nuôi tôm sú - trồng lúa. Mục tiêu của dự án là nâng cao năng suất và chất lượng con tôm và hạt lúa, từng bước xây dựng mô hình nuôi tôm sú - trồng lúa phát triển bền vững. Bước đầu dự án này đã phát huy hiệu quả.

 Nông dân huyện Hồng Dân thu hoạch tôm sú trên đất trồng lúa. Ảnh: K.T
Dự án mô hình nuôi tôm sú - trồng lúa được thực hiện thí điểm trên diện tích 20ha, có 16 hộ dân thuộc xã Vĩnh Lộc (huyện Hồng Dân) tham gia. Giai đoạn đầu của dự án, bà con thả nuôi tôm sú và giai đoạn thứ hai là sản xuất lúa. Nông dân tham gia dự án được hỗ trợ toàn bộ con giống, kỹ thuật.
Điểm nổi bật của dự án là trong quá trình nuôi tôm sú hay sản xuất lúa, bà con không sử dụng thuốc hóa học, mà chỉ sử dụng chế phẩm sinh học. Điều này giúp sản phẩm làm ra đảm bảo chất lượng. Dự án đang thực hiện giai đoạn đầu là nuôi tôm sú. Theo đánh giá, bước đầu dự án đã đạt được hiệu quả nhất định.
Ông Trần Văn Vái (ấp Vĩnh Hòa, xã Vĩnh Lộc) - 1 trong 16 hộ thực hiện dự án, cho biết: “Gia đình tôi có gần 2ha đất sản xuất theo mô hình tôm sú - trồng lúa. Những năm qua, việc sản xuất của gia đình tôi gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, đầu năm 2017, tôi được Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản II đầu tư thực hiện dự án mô hình nuôi tôm sú - lúa với gần 2ha. Tôi đã thu hoạch lứa tôm đầu tiên với năng suất đạt khoảng 400kg/ha, cao nhất so từ trước đến nay".
Mô hình tôm sú - trồng lúa đem lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân. Tuy nhiên, nếu người dân chỉ quan tâm đến việc nuôi tôm mà bỏ qua sản xuất lúa thì khả năng sẽ làm mất đi tính hiệu quả của mô hình. Bởi, nếu sản xuất thâm canh tôm sú liên tục thì ao nuôi dễ bị lão hóa, phát sinh nhiều mầm bệnh. Do đó, theo Tiến sĩ Vũ Anh Tuấn, Phân viện trưởng Phân viện Nghiên cứu thủy sản Nam Sông Hậu (thuộc Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản II): “Dự án mô hình nuôi tôm sú - trồng lúa ngoài mục đích nâng cao năng suất, chất lượng của con tôm và hạt lúa, còn giúp người dân biết được lợi ích của trồng lúa trong thực hiện mô hình. Qua đó góp phần giúp mô hình tôm sú - trồng lúa ngày càng phát triển bền vững trong điều kiện biến đổi khí hậu như hiện nay”.
Minh Toàn (Đài Truyền thanh huyện Hồng Dân)

 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email
Liên Kết
  CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ SINH HỌC XANH
Địa chỉ:  24-26 đường 2A, KDC Dương Hồng Garden House, Nguyễn Văn Linh, Bình Hưng, Bình Chánh, HCM
Điện Thoại: 028 2253 9517, 028 2253 9518

Email: info@greenbiotech.vn
Website: greenbiotech.com.vn, greenbiotech.vn

 

© Copyright 2008 GREEN BIOTECH. All rights Reserved

Design Thiet ke Web By Vihan