slide homeslide homeHome slide

tin tức

Lại lo lắng với giá cá tra trồi sụt

 Sau khi giá cá tra nguyên liệu phục vụ chế biến xuất khẩu đạt mức 22.200 - 22.500 đồng/kg (giá cá cao nhất từ đầu năm đến nay) trong hơn 1 tháng qua thì thời điểm này giá cá tra đang chững lại ở mức 20.800 - 22.000 đồng/kg. Trước tình hình này, nông dân lo lắng giá cá tra sẽ tiếp tục sụt giảm trong thời gian tới, mặc dù hiện nay nông dân thu hoạch cá tra có thể có lãi khoảng 1.000 đồng/kg.

 Ông Nguyễn Văn Sơn, nông dân nuôi cá tra ở xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang cho biết, hiện nay giá cá tra loại tốt (thịt trắng, trọng lượng 700 - 800 gram/con) trên địa bàn chỉ được doanh nghiệp thu mua với giá 22.000 đồng/kg, còn cá vượt size hay mỡ vàng thì giá cá có thể thấp hơn 500 - 1.000 đồng/kg tùy theo doanh nghiệp và thời gian thanh toán tiền nhanh hay chậm. Trong thời gian tới, giá cá tra chỉ cần giảm thêm 1.000 đồng/kg thì nông dân chỉ còn hòa vốn, thậm chí lỗ.  

                                                      

Nông dân lo lắng do giá cá tra chững lại sau hơn 1 tháng tăng giá (Ảnh chụp ở xã Phú Phong, huyện Châu Thành).
Theo Hội Nghề cá tỉnh, chi phí giá thành sản xuất 1 kg cá tra nguyên liệu hiện nay bình quân khoảng 21.000 đồng/kg, còn nông dân có kỹ thuật nuôi cá tra không tốt hay không có tiền mặt mua thức ăn, thuốc thú y thì giá thành nuôi cá tra có thể tăng thêm 1.000 đồng/kg. Do đó, nông dân thu hoạch cá tra thời điểm này có thể lãi khoảng 1.000 đồng/kg (với năng suất nuôi cá bình quân 300 tấn/ha thì lãi khoảng 300 triệu đồng/ha) hay hòa vốn.
Cách đây 1 - 2 tháng, một số chuyên gia ngành hàng cá tra đã nhận định: Nhu cầu nhập khẩu cá tra sẽ tăng ở hầu hết các thị trường cho đến quý I-2017 với mức tăng khoảng 20%. Hiện nay nhu cầu cá tra nguyên liệu để chế biến xuất khẩu lớn nhưng sản lượng nuôi của người dân giảm khoảng 30%, còn cá tra tại các vùng nuôi nguyên liệu của doanh nghiệp cũng giảm nên các nhà máy thiếu nguyên liệu chế biến xuất khẩu.
Tuy nhiên, hiện nay cá tra đã giảm tới gần ngưỡng hòa vốn và sẽ lỗ nếu giá cá tra tiếp tục giảm, khiến nông dân nuôi cá không khỏi lo lắng. Bà Nguyễn Thị Trang, nông dân nuôi cá tra ở xã Tân Phong, huyện Cai Lậy cho biết, giá cá tra chỉ đạt mức cao nhất trong năm (22.500 đồng/kg) trong vòng 1 tháng thì giảm lại. Do đó, trong thời gian này không có nhiều nông dân có cá tra đạt cỡ thu hoạch để bán lúc giá cao. Nhiều nông dân thấy giá cá tăng thì nuôi thúc cá để cá lớn nhanh nhưng cá chưa đạt cỡ thu hoạch thì giá cá đã sụt giảm trở lại.
“Tôi có 1 ao cá tra thả giống được 6 tháng nhưng do từ khi thả cá giống đến 5 tháng nuôi, tôi chỉ cho cá ăn cầm chừng, 1 ngày cho cá ăn - 1 ngày nghỉ nên cá chỉ đạt cỡ 450 gram/con. Khi thấy giá cá tăng, tôi tranh thủ cho cá ăn 2 ngày/lần khoảng 1 tháng nay nhưng vẫn không thu hoạch cá kịp giá” - bà Trang cho biết.
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, thị trường cá tra nguyên liệu tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) trong tháng 11-2016 có xu hướng chững lại cả về sức mua và giá cả do các nhà máy thu mua chậm lại, sản xuất ở mức cầm chừng sau khi đã cơ bản gom đủ lượng hàng cung cấp theo hợp đồng tiêu thụ dịp Noel, Tết Dương lịch ở một số thị trường Âu - Mỹ và Trung Quốc nên đã giảm thu mua. Hiện giá cá tra cỡ 750 - 950 gram/con tại các tỉnh ĐBSCL dao động trong khoảng từ 20.800 - 22.000 đồng/kg.
THÀNH CÔNG

 

 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email
Liên Kết
  CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ SINH HỌC XANH
Địa chỉ:  24-26 đường 2A, KDC Dương Hồng Garden House, Nguyễn Văn Linh, Bình Hưng, Bình Chánh, HCM
Điện Thoại: 028 2253 9517, 028 2253 9518

Email: info@greenbiotech.vn
Website: greenbiotech.com.vn, greenbiotech.vn

 

© Copyright 2008 GREEN BIOTECH. All rights Reserved

Design Thiet ke Web By Vihan