slide homeslide homeHome slide

tin tức

Hàng tấn cá và hàu nuôi trên sông Cửa Sót chết hàng loạt

 Sáng 14-9, anh Nguyễn Hồng Sơn (36 tuổi, thành viên Hợp tác xã Hợp Lực ở xóm Phú Mậu, xã Thạch Bằng, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh) cho biết, trong 3 ngày nay đã có hàng tấn cá và hàu nuôi trong lồng bè sắp đến vụ thu hoạch trên khu vực sông Cửa Sót bất ngờ bị chết hàng loạt không rõ nguyên nhân.

 Theo anh Sơn, ban đầu thấy rải rác một số con cá mú nổi lờ đờ rồi chết, Hợp tác xã (HTX) Hợp Lực đã tiến hành vớt lên để tránh ô nhiễm nguồn nước. Tuy nhiên, từ chiều 13-9 đến ngày 14-9 thì ước tính đã có hơn 2 tấn cá mú chết nổi lềnh bềnh trên mặt nước, cá hồng mỹ, cá vược cũng chết rải rác. Ngoài ra, hàng chục tấn hàu cũng bị chết kéo dài từ nửa tháng nay chưa rõ nguyên nhân. Thiệt hại do cá và hàu bị chết đã lên đến hàng tỷ đồng.
Ngay sau khi nhận tin báo cá và hàu chết, UBND xã Thạch Bằng đã xuống kiểm tra, báo cáo lên UBND huyện Lộc Hà và cơ quan chức năng.
Theo một cán bộ Phòng NN-PTNT huyện Lộc Hà, qua kiểm tra độ mặn tại các lồng nuôi cho thấy độ mặn giảm xuống 0‰, ngọt hoàn toàn. Nhận định đây là các loại cá nuôi nước mặn nhưng do 2 ngày nay trên địa bàn có mưa lớn, công trình thủy lợi cống Đò Điệm xả nước lũ nên nước bị ngọt hóa khiến cá nuôi không thích nghi được…
* Ngày 14-9, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa đã gặp gỡ báo chí thông tin về vụ cá chết bất thường tại huyện Tĩnh Gia. Ông Lê Văn Bình, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường cho biết, việc cá lồng nuôi tại xã đảo Nghi Sơn chết đã được sở và các cơ quan liên quan xác định nguyên nhân là do hiện tượng tảo nở hoa hay còn gọi là thủy triều đỏ. Còn việc cá tự nhiên chết tại các xã Hải Yến, huyện Tĩnh Hải cần thêm thời gian để tìm nguyên nhân chính xác. Hiện Bộ TN-MT đã cử đoàn công tác đến lấy mẫu nước để làm rõ.
Trước đó, như Báo SGGP đã thông tin, trong các ngày 5 và 6-9 vừa qua, ngư dân xã Tĩnh Hải (huyện Tĩnh Gia) trong khi đánh bắt hải sản tại vùng biển gần bờ, phía sau Dự án nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn, cách bờ biển từ 300-500m, đã phát hiện một số loài hải sản chết bất thường và trôi dạt. Số hải sản tự nhiên chết thu gom được khoảng 100kg. Đến 7 giờ ngày 8-9, tại khu vực nuôi cá lồng của người dân xã đảo Nghi Sơn xảy ra hiện tượng cá lồng chết rất nhanh với số lượng lớn. Theo thống kê, có 21/66 hộ dân có cá lồng chết, với số lồng cá chết là 207/1.391 lồng, tổng số lượng cá chết là 47,45 tấn, gồm các loại cá mú, cá hồng, cá hồng đỏ, cá vược… Cùng ngày 8-9, người dân dọc bờ biển thôn Bắc Yến (xã Hải Yến) lại phát hiện cá tự nhiên bị chết trôi dạt vào bờ biển, tổng lượng thu gom được khoảng 200kg gồm các loại cá bơn, cá thèn, ghẹ…
NHÓM PV

 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email
Liên Kết
  CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ SINH HỌC XANH
Địa chỉ:  24-26 đường 2A, KDC Dương Hồng Garden House, Nguyễn Văn Linh, Bình Hưng, Bình Chánh, HCM
Điện Thoại: 028 2253 9517, 028 2253 9518

Email: info@greenbiotech.vn
Website: greenbiotech.com.vn, greenbiotech.vn

 

© Copyright 2008 GREEN BIOTECH. All rights Reserved

Design Thiet ke Web By Vihan