slide homeslide homeHome slide

tin tức

Giá cá tra tăng nhưng người nuôi cần thận trọng

 Hiện nay, một số hộ dân nuôi cá tra trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đang thu hoạch với không khí phấn khởi, bởi không chỉ bán được giá mà còn tạo được sự liên kết với doanh nghiệp thu mua. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hộ theo nghề này phải tiếc nuối do không có sản phẩm để bán.

 Giá cá tra tăng giảm thất thường nên người nuôi cần thận trọng.
Hộ ông Nguyễn Hoàng Oanh, ngụ ở thị trấn An Lạc Thôn, có ao nuôi cá tra ở ấp An Tấn, xã An Lạc Tây đã hơn 4 năm đều bị thua lỗ, nhưng may mắn đã đến với gia đình ông khi năm nay, không chỉ bán được giá cao, mà sản phẩm cá tra còn được doanh nghiệp tìm đến mua tại ao.
Đang thu hoạch cá với tâm trạng phấn khởi, ông Oanh vui vẻ cho biết: “Tôi nuôi cá tra cũng lâu rồi, cá gần đến ngày xuất bán là cứ lo về vấn đề tiêu thụ, giờ được công ty liên kết như vậy thấy rất mừng, mình cũng yên tâm tiếp tục nuôi cho hiệu quả hơn”.
Cũng có ao nuôi cá tra ở ấp An Tấn, ông Nguyễn Văn Hùng bộc bạch: “Tôi từ tỉnh An Giang qua đây mua đất, sau đó cải tạo ao để nuôi cá tra, nhưng nhiều năm nay nuôi cá toàn thua lỗ. Hiện doanh nghiệp đến thu mua tại ao được giá gần 24.500 đồng/kg nên rất phấn khởi. Năm nay cá tra nuôi bán được giá cao như vậy nên mừng lắm, hy vọng những năm tiếp theo, cá tra có giá ổn định như hiện nay thì người nuôi mới có lãi”.
Ngay từ đầu năm 2017, giá cá tra xuất khẩu tăng liên tục, hiện cá tra trên địa bàn tỉnh đang được doanh nghiệp thu mua với mức giá gần 25.000 đồng/kg. Với mức giá này, hộ nuôi cá tra đã có lợi nhuận; bên cạnh đó, việc người nuôi và doanh nghiệp tạo được sự liên kết, có thể xem là một giải pháp để khôi phục và khai thác lợi thế nghề nuôi cá tra xuất khẩu của tỉnh trong giai đoạn hiện nay.
Thực trạng chung của nghề nuôi cá tra
Hiện nay, hầu hết các vùng nuôi cá tra xuất khẩu của tỉnh không còn nhiều diện tích thả nuôi, mà chủ yếu là những ao của doanh nghiệp chế biến thuê lại để thả nuôi nhằm tạo nguồn nguyên liệu. Do giá cá tra biến động liên tục trong thời gian qua đã làm nhiều hộ nuôi bị lỗ, nhiều ao nuôi cá bị bỏ trống suốt một thời gian dài, có ao đã được chuyển sang nuôi các loại cá khác. Với thực trạng trên, nên vào thời điểm này, cá tra đang được thu mua với giá cao mà hộ nuôi không có cá thương phẩm xuất bán. Ông Nguyễn Văn Đấu, ở xã Nhơn Mỹ (Kế Sách) tâm sự: “Tôi nuôi cá tra từ hồi năm 2002 tới giờ mà thua lỗ nên chuyển sang nuôi cá thát lát, rồi cá trê... giờ thấy giá cao cũng muốn nuôi lắm mà không còn vốn nữa”.
Những cụm từ: “Không biết làm sao nữa”, “giờ không nuôi cá tra cũng không biết nuôi con gì”… đó là tâm trạng của người nuôi cá tra hiện nay khi giá cá biến động liên tục, gây thua lỗ mà những khoản vay để đầu tư làm ao nuôi, mua cá giống, thức ăn thì chưa có hướng giải quyết. Trò chuyện với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Thắng, ở xã An Thạnh 1 (Cù Lao Dung) chia sẻ: “Vốn vay từ các ngân hàng có lãi suất cao, không thấy giảm. Bây giờ đã đầu tư làm ao vậy rồi, không nuôi cá biết nuôi gì bây giờ”.
Từ những ngày đầu tháng 5 đến nay, giá cá tra nguyên liệu loại 1 tại nhiều điểm thu mua ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long đã đạt mức 28.000 đồng đến 30.000 đồng/kg; loại 2, loại 3 cũng có giá dao động từ 24.000 đồng đến 26.000 đồng/kg, cao hơn 4.000 đồng - 5.000 đồng/kg so thời điểm đầu năm 2017. Tuy nhiên, người nuôi vẫn không thể hưởng được niềm vui trọn vẹn, bởi tình trạng cá tra tăng giá khi chưa đến lứa thu hoạch và giảm giá lúc thu hoạch rộ, khó tiêu thụ do lúc đó cá tra đã quá kích cỡ khi xuất bán - đây là những khó khăn mà người nuôi cá tra phải thường xuyên đối mặt.
Đồng chí Trần Văn Chên - Phó Chủ tịch UBND xã Nhơn Mỹ cho biết: “Diện tích nuôi cá tra ở xã Nhơn Mỹ những năm trước là khá lớn, nhưng mấy năm nay đã thu hẹp nhiều và hiện tại chỉ còn 4 ao thả nuôi, do một số bà con sau nhiều lần thua lỗ đã chuyển sang nuôi cá khác, giờ ngân hàng cũng không còn cho vay. Tuy rất muốn, nhưng nhiều hộ vẫn không có khả năng duy trì nuôi. Cho nên dù hiện giá tăng, nhưng người dân cũng không có để bán”.
Theo dự đoán của ngành chức năng, trong thời gian tới, nhiều khả năng giá cá tra sẽ tiếp tục tăng do sản lượng cá tra xuất khẩu thời gian gần đây đã giảm khá nhiều vì một số hộ nuôi treo ao do thua lỗ. Tuy nhiên, người nuôi cần thận trọng khi mở rộng diện tích do đầu ra của cá tra vẫn còn khá bấp bênh; đồng thời, phải có sự hỗ trợ của ngành, chính quyền về cơ chế liên kết, như vậy người nuôi mới an tâm và đó cũng là cơ sở để ngân hàng tiếp tục tái đầu tư cho người nuôi cá.

Nguồn tin: Báo Sóc Trăng, 27/06/2017
Ngày cập nhật: 29/6/2017

 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email
Liên Kết
  CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ SINH HỌC XANH
Địa chỉ:  24-26 đường 2A, KDC Dương Hồng Garden House, Nguyễn Văn Linh, Bình Hưng, Bình Chánh, HCM
Điện Thoại: 028 2253 9517, 028 2253 9518

Email: info@greenbiotech.vn
Website: greenbiotech.com.vn, greenbiotech.vn

 

© Copyright 2008 GREEN BIOTECH. All rights Reserved

Design Thiet ke Web By Vihan