slide homeslide homeHome slide

tin tức

Chiếu sáng công nghệ cao giúp tăng 47% năng suất tôm nuôi

 Đây là kết quả nghiên cứu đầu tiên về tác động của ánh sáng nhân tạo đối với sự phát triển của tôm nuôi vừa được Signify và ShrimpVet công bố tại hội thảo ra mắt giải pháp chiếu sáng ứng dụng cho nông nghiệp công nghệ cao, diễn ra tại TP.HCM.


Sử dụng đèn Philips AquaAdvance 260W kết hợp với các công thức ánh sáng năng động bảo vệ tôm nuôi không bị stress khi ánh sáng môi trường thay đổi đột ngột.

Dự án nghiên cứu được triển khai từ đầu năm 2021 tại huyện Cần Giờ, TP.HCM, hợp tác giữa Signify - Tập đoàn dẫn đầu về chiếu sáng có trụ sở tại Hà Lan và ShrimpVet - một công ty tư nhân Việt Nam trong lĩnh vực đầu tư, nghiên cứu và sản xuất tôm giống chất lượng cao. Nghiên cứu thực hiện trên tôm thẻ chân trắng, chia làm 2 giai đoạn, nhằm đánh giá tác động của ánh sáng nhân tạo, bao gồm độ sáng, quang chu kỳ và quang phổ, đối với quá trình sinh trưởng, phát triển, trưởng thành, tình trạng sức khỏe và chất lượng của tôm nuôi.

 

Ở giai đoạn 1 kéo dài 11 tuần, có 6 bể tôm (đường kính 8 mét) được nuôi dưới ánh sáng nhân tạo của đèn Philips AquaAdvance 260W, kết hợp với 2 công thức chiếu sáng, và thiết bị điều khiển độ sáng để tạo mức sáng phù hợp tùy theo thời điểm trong ngày và nhu cầu của tôm; và 3 bể tôm không sử dụng đèn. Giai đoạn 2 được thực hiện trong 10 tuần, đến khi tôm đạt trọng lượng bình quân 35g, với 8 bể tôm có sử dụng đèn Philips AquaAdvance 260W, kết hợp 3 công thức chiếu sáng, và thiết bị điều khiển độ sáng; và 2 bể tôm không sử dụng đèn.


Dự án nghiên cứu tác động của ánh sáng nhân tạo đối tôm nuôi tại ShrimpVet Demonstration Farm, huyện Cần Giờ, TP.HCM


Kết quả cho thấy tôm được nuôi kết hợp với quang phổ ánh sáng xanh lam và xanh lục cùng các công thức chiếu sáng năng động sẽ tăng trưởng nhanh hơn, cho sản lượng cao hơn và có sức kháng bệnh tốt hơn tôm nuôi trong môi trường ánh sáng hoàn toàn tự nhiên. Cụ thể, tôm nuôi trong các bể kết hợp sử dụng ánh sáng nhân tạo với độ sáng và thời gian chiếu sáng được kiểm soát chặt chẽ tăng trưởng nhanh hơn 18% (trong giai đoạn 1), kích cỡ lớn hơn 32%, khả năng miễn dịch tốt hơn với tỷ lệ sống sót tăng 35%. Không chỉ giúp tăng năng suất 47% và cải thiện tỷ lệ chuyển hóa thức ăn 22%, ánh sáng nhân tạo còn hỗ trợ nhà nông nuôi tôm nghịch mùa, để có thể thu hoạch quanh năm.

Dù Việt Nam đang sản xuất và xuất khẩu tôm hàng đầu thế giới, nhưng việc nuôi trồng tôm vẫn theo cách thức truyền thống lệ thuộc hoàn toàn vào môi trường ánh sáng tự nhiên, dẫn đến khả năng kiểm soát dịch bệnh bị hạn chế, sản lượng tôm không đồng đều, giá thành sản xuất cao, giảm lợi nhuận của nhà nông. “Là công ty nghiên cứu, chẩn đoán và hỗ trợ kỹ thuật nuôi trồng thủy sản, chúng tôi nhận thấy đã đến lúc phải thay đổi cách thức nuôi tôm truyền thống thông qua việc áp dụng công nghệ mới,” Tiến sĩ Trần Hữu Lộc, nhà sáng lập kiêm Giám đốc Phòng nghiên cứu ShrimpVet nói.


Signify Việt Nam và ShrimpVet ký kết Thỏa thuận hợp tác phân phối giải pháp chiếu sáng Philips LED Aqualighting

Kết quả nghiên cứu đã mở ra triển vọng cải thiện và nâng cao hiệu quả nuôi trồng tôm trên đất liền bằng cách ứng dụng công nghệ đèn LED, các công thức ánh sáng năng động và thiết bị điều chỉnh độ sáng. Nhằm nhân rộng mô hình nuôi trồng thủy sản công nghệ cao sử dụng các giải pháp chiếu sáng tiên tiến, Signify Việt Nam và ShrimpVet đã đi đến thỏa thuận hợp tác phân phối giải pháp Philips LED Aqualighting tiên phong tại thị trường Việt Nam, bắt đầu với Philips AquaAdvance 260W.

 

“Nhờ công nghệ nghiên cứu chuyên nghiệp của ShrimpVet, giải pháp Philips LED Aqua- lighting đã được chứng thực khả năng ứng dụng chiếu sáng trong nông nghiệp công nghệ cao. Giải pháp cải tiến này có thể hỗ trợ nông dân gia tăng sản lượng tôm đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành nuôi trồng tôm tại Việt Nam,” ông Phùng Hoài Dương, Tổng giám đốc của Signify Việt Nam nói.

Sơn Lê

 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email
Liên Kết
  CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ SINH HỌC XANH
Địa chỉ:  24-26 đường 2A, KDC Dương Hồng Garden House, Nguyễn Văn Linh, Bình Hưng, Bình Chánh, HCM
Điện Thoại: 028 2253 9517, 028 2253 9518

Email: info@greenbiotech.vn
Website: greenbiotech.com.vn, greenbiotech.vn

 

© Copyright 2008 GREEN BIOTECH. All rights Reserved

Design Thiet ke Web By Vihan